Kinhtedothi - Đầu ra cho sản phẩm OCOP được xem là động lực then chốt, mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Nhận thức được vấn đề trên, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mới mẻ để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Động lực phát triển sản phẩm OCOP
Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP do Thủ tướng Chính phủ phát động, Hà Nội đã và đang tiếp tục khẳng định là “lá cờ đầu” của cả nước. Với sự vào cuộc tích cực của các sở ngành, địa phương, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của các chủ thể, đến nay, TP đã đánh giá, phân hạng được 3.463 sản phẩm OCOP (chiếm 21% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước).
Cùng với đẩy mạnh phát triển số lượng sản phẩm, Hà Nội luôn nhận thức rõ đầu ra ổn định chính là động lực then chốt, mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của Chương trình OCOP, để các chủ thể sản xuất, đặc biệt là từ làng nghề và hợp tác xã, tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.
Sản phẩm OCOP Hà Nội được tiêu thụ qua nhiều kênh phân phối.
Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, từ nhận thức trên, trong những năm qua, TP đã tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP. Không chỉ duy trì các kênh phân phối truyền thống mà còn đẩy mạnh các kênh phân phối hiện đại thông qua nền tảng mạng xã hội.
Hà Nội đã tập trung kết nối, đa dạng hóa các kênh tiêu thụ, từ trực tiếp đến hiện đại thông qua việc tổ chức các điểm bán hàng OCOP chuyên biệt. Hiện, đã phối hợp với các xã, phường trên địa bàn TP mở rộng được hơn 115 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn.
Sở Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu, đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị lớn như: AEON, Lotte Mart, Big C/GO!, hay các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam, cũng như các cửa hàng tiện ích.
Tiếp tục đổi mới phương thức tiêu thụ
Cùng với các kênh phân phối truyền thống, thời gian gần đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội còn phối hợp với một số xã phường, tổ chức các tuần hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tại các khu đô thị, khu chung cư.
Gần đây nhất là tuần hàng tổ chức tại Chung cư The Zei (phường Từ Liêm). Trước đó là các tuần hàng tại Chung cư Feliz Homes (phường Tương Mai), khu đô thị phường Việt Hưng, Khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an (phường Đông Ngạc), vườn hoa đối diện chung cư Lotte Mall (phường Tây Hồ)…
Các tuần hàng được tổ chức tại những khu đô thị, chung cư đông đúc mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Không chỉ giúp các chủ thể có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến sát sườn người tiêu dùng, đây cũng là cơ hội để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm OCOP với tiêu chuẩn chất lượng đã được kiểm định.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa nhấn mạnh, việc đưa sản phẩm OCOP đến với các khu đô thị, chung cư đông đúc đã góp phần tăng cường hiệu quả đầu ra. Đây cũng là động lực quan trọng nhất để các chủ thể duy trì và phát triển bền vững sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề.
Từ những hiệu quả thiết thực nêu trên, việc thiết lập các kênh phân phối chuẩn, như mở rộng và nâng cao chất lượng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, làng nghề tại các khu vực trung tâm là giải pháp mà ngành nông nghiệp Hà Nội cần tiếp tục quan tâm trong thời gian tới.
“Bên cạnh các khu đô thị, khu chung cư, các sở ngành của Hà Nội cũng nên nghiên cứu, phối hợp tổ chức các tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại những điểm du lịch lớn của Thủ đô; đồng thời, thúc đẩy việc đưa sản phẩm vào các chuỗi siêu thị và khách sạn 5 sao nhằm nâng cao vị thế cho thương hiệu OCOP”
ÔngNguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường).
Kinhtedothi - Đầu ra cho sản phẩm OCOP được xem là động lực then chốt, mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Nh...
Kinhtedothi - Thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì vai trò chủ lực trong nền kinh tế số nếu khung pháp lý được hoàn thiện, hệ sinh thái logistics và thanh toán...
Kinhtedothi - Với khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, mô hình quản trị đặc thù và các cơ chế ưu đãi tiệm cận thông lệ quốc tế, Trung tâm Tài chính Quốc tế (International ...
Kinhtedothi - Tối 18/12, tại xã Bát Tràng, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề...
Kinhtedothi - Sau nhiều năm phát triển nhanh nhưng thị trường năng lượng Việt Nam còn tồn tại không ít rào cản về thể chế và đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải tái cấu...
Kinhtredothi - Số lượng đơn vị máu thực tế được tiếp nhận cho “ngân hàng máu” trên toàn quốc từ chương trình Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI là 10.864 đơn vị máu.
Kinhtedothi - Đánh dấu bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển, Bảo hiểm MB Life vừa cho ra mắt bộ lịch độc quyền, không chỉ là món quà Tết tri ân k...
Kinhtedothi - Các giải pháp bảo đảm tăng trưởng nhanh, bền vững, ổn định kinh tế vĩ mô trong lĩnh vực năng lượng, dệt may, công nghệ… đồng thời đề xuất các cơ chế, chính ...
Kinhtedothi-Ngày 16/12, Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành - Meyland (MEYGROUP) đã long trọng tổ chức Lễ khởi công Khu tổ hợp Nhà ở, Văn phòng, Thương ...