Chính thức vượt qua "Mai", phim “Mưa đỏ” đạt kỷ lục của điện ảnh Việt Nam
08/09/2025 09:59
Kinhtedothi – Tính đến chiều tối 7/9, sau 17 ngày công chiếu, bộ phim “Mưa đỏ” của đạo diễn, NSƯT Đặng Thái Huyền đã đạt doanh thu phòng vé hơn 552 tỷ đồng, vượt qua “Mai” của Trấn Thành để trở thành phim có doanh thu lớn nhất của điện ảnh Việt Nam.
Liên tục lập kỳ tích
Trong suốt hơn hai tuần qua, “Mưa đỏ” liên tục dẫn đầu doanh thu phòng vé với những con số ấn tượng và kéo giãn khoảng cách xa với những bộ phim trong top 5 bảng xếp hạng. Thậm chí, “Làm giàu với ma 2: Cuộc chiến hột xoàn” – bộ phim kết hợp giữa yếu tố hài hước và cảm xúc với sự tham gia của Hoài Linh, Tuấn Trần, Diệp Bảo Ngọc, Võ Tấn Phát, Ngọc Xuân khởi chiếu ngày 29/8 được coi là đối thủ nặng ký của “Mưa đỏ” trong cuộc đua phòng vé nhưng vẫn luôn lép vế, dù đứng ở vị trí thứ hai về doanh thu.
"Mưa đỏ" đạt doanh thu kỷ lục.
Chính thức ra rạp ngày 22/8, đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/5/1945 – 19/5/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), “Mưa đỏ” ngay lập tức gây sốt khi mang đến nhiều xúc cảm đặc biệt trong dịp Tết Độc lập của dân tộc. Thậm chí, trong kỳ nghỉ lễ 2/9, nhiều người chậm chân không thể mua được vé xem bộ phim này.
Chỉ trong tuần đầu công chiếu, “Mưa đỏ” đã thu về hơn 91,1 tỷ đồng doanh thu phòng vé, trở thành tác phẩm Việt Nam có doanh thu mở màn cao nhất (không chiếu vào dịp Tết). Ngay sau đó, “Mưa đỏ” liên tiếp lập kỷ lục mới, mở ra khoảnh khắc huy hoàng cho phim điện ảnh Việt.
Theo đó, ngày 1/9, “Mưa đỏ” thu về gần 55 tỷ đồng doanh thu bán vé, vượt qua phim “Mai” của Trấn Thành (43,9 tỷ đồng) để trở thành phim điện ảnh có doanh thu trong một ngày cao nhất lịch sử phòng vé Việt. “Mưa đỏ” cũng cán mốc 300 tỷ đồng sau 10 ngày công chiếu, nhanh hơn “Nhà bà Nữ” (11 ngày) và “Bố già” (16 ngày). Đặc biệt, tới ngày 3/9, “Mưa đỏ” đã đạt hơn 450 tỷ đồng, trở thành phim điện ảnh ăn khách nhất Việt Nam năm 2025, vượt qua “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành ra mắt trong mùa phim Tết năm nay (332 tỷ đồng).
Đạo diễn, NSƯT Đặng Thái Huyền cùng dàn diễn viên trong phim "Mưa đỏ".
Đến 17 giờ 30 ngày 7/9, “Mưa đỏ” tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ khi cán mốc doanh thu hơn 552 tỷ đồng, hất văng “Mai” của Trấn Thành (551 tỷ đồng) để trở thành bộ phim điện ảnh Việt Nam có doanh thu cao nhất từ trước tới nay.
Xếp sau “Mai” là bộ phim “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải phát hành năm 2024 (483 tỷ đồng); “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành phát hành năm 2023 (475 tỷ đồng); “Bố già” của Trấn Thành phát hành năm 2021 (427 tỷ đồng); “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành phát hành năm 2025 (332 tỷ đồng)…
Chạm đúng mạch nguồn cảm xúc
“Mưa đỏ” là phim truyện điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng, kịch bản của nhà văn Chu Lai, lấy cảm hứng và hư cấu từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Quy mô dàn dựng hoành tráng, nhiều cảnh chiến trường được tái hiện công phu, cùng diễn xuất giàu cảm xúc của dàn diễn viên trẻ đã giúp “Mưa đỏ” tạo ấn tượng mạnh.
Theo các nhà phân tích, thành công của bộ phim “Mưa đỏ” không chỉ khơi gợi trong lòng khán giả những cung bậc cảm xúc sâu lắng về ký ức chiến tranh, về sự hy sinh anh dũng, quả cảm của thế hệ cha anh, mà còn giúp thế hệ hôm nay thêm biết ơn, trân trọng lịch sử dân tộc và giá trị cao cả của hòa bình, tự do.
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - nguyên giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam chia sẻ, “Mưa đỏ” được làm công phu, chất lượng phim tốt. “Làm phim về đề tài chiến tranh rất khổ, có nhiều cảnh diễn ra chiến sự ở nhiều địa điểm khác nhau, mưa – đói – khát - súng đạn - pháo nổ - xe tăng - máy bay - thương vong và hy sinh… Xem xong phim không chỉ kính trọng, tri ân những anh bộ đội đã ngã xuống mà còn mong đất nước đừng bao giờ có chiến tranh. Chỉ ước giá có một vài khoảng lặng giữa các trận đánh phim sẽ thú vị hơn nữa” - nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát bày tỏ.
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ đánh giá, bộ phim “Mưa đỏ” đã tái hiện lại sự bi thương của chiến tranh. “Chúng tôi - những cựu binh xem phim, thấy rõ các nhà làm phim đã trân trọng lịch sử, không tô hồng kệch hay thi vị hóa cuộc chiến; không chỉ có nước mắt của những bà mẹ mà còn có xương máu thật của biết bao chàng trai, trong đó có đồng đội, bạn bè tôi. Các nhà làm phim quân đội đã làm được điều mà lâu rồi nhiều đạo diễn điện ảnh đã không làm được khi tái hiện lại cuộc chiến đẫm máu ở Việt Nam, đồng thời cho thấy rõ giá trị của hòa bình hôm nay” – nhà văn Nguyễn Văn Thọ chia sẻ.
Phim được đầu tư chỉn chu về bối cảnh.
Nhà văn Dương Bình Nguyên cũng nhận xét, đạo diễn Đặng Thái Huyền chứng tỏ sự chắc tay khi xử lý các đại cảnh: ga tàu, đường tản cư ngồn ngộn người, bom đạn trút xuống, đặc biệt là những khung cảnh khốc liệt trong Thành cổ Quảng Trị. Có thể nói, lần đầu tiên phim Việt Nam được đầu tư quy mô cả về bối cảnh lẫn khí tài quân sự, để tái hiện chân thực nhất sự ác liệt của cuộc chiến. Nhưng nếu chỉ có đại cảnh, “Mưa đỏ” sẽ dễ sa vào kịch tính khô cứng.
Mười ba năm sau “Mùi cỏ cháy” của đạo diễn Nguyễn Hữu Mười, khán giả Việt một lần nữa được chạm vào ký ức Quảng Trị qua điện ảnh. “Mưa đỏ” không chỉ gây xúc động bởi sự chỉn chu từ bối cảnh đến chi tiết, từ kịch bản đến dàn dựng, mà quan trọng hơn: nó chạm vào trái tim mỗi người Việt, kể cả những ai sinh ra khi tiếng súng đã lùi xa.
Trước “Mưa đỏ”, một bộ phim điện ảnh cách mạng Việt Nam cũng gây được tiếng vang lớn là “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, ra mắt đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Bộ phim thu về 173 tỷ đồng, đứng thứ 16 trong bảng xếp hạng doanh thu của phim Việt, được giới chuyên môn cũng như khán giả tán thưởng không ngớt.
Thành công của “Mưa đỏ”, “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” mang đến những tín hiệu vui cho dòng phim cách mạng Việt Nam. Điều đó cho thấy, phim cách mạng, nếu biết khai thác tốt các chi tiết, câu chuyện lịch sử và chọn thời điểm ra mắt hợp lý sẽ tạo hiệu ứng lớn, mang lại cảm xúc sâu sắc cho khán giả, đồng thời có được nguồn doanh thu lớn.
“Mưa đỏ” thực sự là tác phẩm điện ảnh cách mạng đạt được nhiều hiệu quả lớn lao khi làm phim về chiến tranh cách mạng. Nó tôn trọng và nâng niu lịch sử oai hùng của cuộc chiến tranh giành độc lập và thống nhất đất nước bằng nỗ lực lao động nghệ thuật vô cùng lớn lao của điện ảnh quân đội. Nó thay đổi khá nhiều về nhận thức của làm phim với trách nhiệm của điện ảnh nước nhà.
Kinhtedothi – Tính đến chiều tối 7/9, sau 17 ngày công chiếu, bộ phim “Mưa đỏ” của đạo diễn, NSƯT Đặng Thái Huyền đã đạt doanh thu phòng vé hơn 552 tỷ đồng, vượt qua “Mai...
Diễn viên Đinh Thúy Hà phim “Mưa đỏ” kể, chị từng được mời đến một lễ trao giải, được phát hình ảnh trên màn hình, nhưng người đoạt giải lại là Thân Thúy Hà.
Ở tuổi 75, NSND Thanh Hoa vẫn giữ được giọng hát lảnh lót, vang và đầy nội lực, cùng niềm đam mê chưa bao giờ nguội lạnh với sân khấu. Ngoài ánh đèn sân khấu, nữ nghệ sĩ ...
Kinhtedothi - Hơn 800 chim bồ cầu tung cánh giữa Quảng trường Ba Đình tại Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) v...
Kinhtedothi - Trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ...